Hỏi đáp về công tác chuẩn tiếp cận pháp luật số 5

1. Thời hạn để rà soát, đánh giá, chấm điểm, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

 Việc rà soát, đánh giá, chấm điểm, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được tiến hành hằng năm, tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12.

Quy định này đảm bảo phù hợp với các quy định về thời điểm số liệu báo cáo, thống kê, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương tổng hợp thông tin, số liệu được thuận lợi. Tuy nhiên, thực hiện theo thời hạn trên, thời gian để cấp xã tiến hành tổng hợp, chấm điểm tương đối ngắn (hoàn thành trước 05/01 của năm liền kề sau năm đánh giá). Để bảo đảm đánh giá, chấm điểm thực hiện đúng thời hạn, tiến độ, tránh dồn việc vào công chức Tư pháp – Hộ tịch, hàng năm, công chức Tư pháp – Hộ tịch có thể tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các công chức cấp xã theo dõi, chấm điểm và đề xuất các giải pháp thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật; thời hạn, tiến độ đánh giá, chấm điểm tiếp cận pháp luật.

 

2. Trách nhiệm theo dõi, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật tại xã, phường, thị trấn

Để triển khai nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của công chức Tư pháp - Hộ tịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công cho từng công chức chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá, chấm điểm đối với từng chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo tất cả các chỉ tiêu, tiêu chí đều có đầu mối theo dõi, đánh giá, chấm điểm theo gợi ý sau (căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn và văn bản có liên quan):

1. Công chức Tư pháp - Hộ tịch chủ trì, theo dõi chỉ tiêu 3, 5 của tiêu chí 2; chỉ tiêu 3, 4, 5, 6, 7, 8 của tiêu chí 3; chỉ tiêu 1, 2 của tiêu chí 4;

2. Công chức Văn phòng - Thống kê chủ trì, theo dõi chỉ tiêu 1, 3 của tiêu chí 1; chỉ tiêu 1, 2, 4 của tiêu chí 2; chỉ tiêu 1, 2 của tiêu chí 3 và tiêu chí 5; phối hợp với Trưởng công an xã theo dõi chỉ tiêu 2 của tiêu chí 1; phối hợp với công chức Tư pháp – Hộ tịch theo dõi chỉ tiêu 3, 5 của tiêu chí 2 và chỉ tiêu 6, 7 của tiêu chí 3;

3. Công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (đối với xã) phối hợp với công chức Tư pháp - Hộ tịch theo dõi chỉ tiêu 3, 5 của tiêu chí 2.

2.4. Công chức Văn hóa - Xã hội phối hợp với công chức Tư pháp - Hộ tịch theo dõi chỉ tiêu 5 của tiêu chí 2 và chỉ tiêu 6, 7 của tiêu chí 3;

2.5. Công chức Tài chính - Kế toán theo dõi chỉ tiêu 9 của tiêu chí 3; chỉ tiêu 3 của tiêu chí 4; phối hợp với công chức Tư pháp - Hộ tịch theo dõi chỉ tiêu 7 của tiêu chí 3;

2.6. Trưởng công an xã theo dõi chỉ tiêu 2 của tiêu chí 1;

Như vậy, từng công chức cấp xã được giao theo dõi, đánh giá từng chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật cụ thể sẽ xác định số điểm của từng chỉ tiêu và gửi kết quả đến công chức Tư pháp - Hộ tịch để tổng hợp chung./.

Tác giả: Lò Phương - Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang