Đoàn kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở làm việc tại UBND huyện Sông Mã
Từ ngày 08 đến ngày 10/8/2021, Đoàn Kiểm tra của tỉnh do đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp Trần Thị Minh Hòa làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở tại huyện Sông Mã, UBND xã Yên Hưng và UBND xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã. Dự và làm việc với Đoàn Kiểm tra có đồng chí Lò Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Chí Chung phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện; các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL của huyện.

Đoàn Kiểm tra tiến hành kiểm tra tại UBND huyện Sông Mã

        Tại các đơn vị kiểm tra, các thành viên trong đoàn kiểm tra đã được nghe báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở của UBND huyện và 02 đơn vị xã. Trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021, hoạt động PBGDPL ở cấp huyện, cấp xã luôn được cấp Ủy, chính quyền rất quan tâm. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo công tác, kiện toàn các thành viên của hội đồng được Hội đồng PHPBGDPL thực hiện thường xuyên, kịp thời. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở có nhiều đổi mới, nhiều mô hình hay, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện thường xuyên được rà soát, kiện toàn, bổ sung; xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng và thực hiện phân công nhiệm vụ các thành viên Hội đồng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo đề cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn đã đổi mới, sáng tạo các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các trang mạng xã hôi (facebook, zalo…); thu âm bằng tiếng dân tộc phát trên loa di động (loa bluetooth), hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn, tỷ lệ hòa giải thành ngày càng tăng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từng bước được nâng cao về số lượng và chất lượng.

Đại diện lãnh đạo huyện Sông Mã báo cáo với đoàn kiểm tra

         Tuy nhiên hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật vẫn còn những khó khăn, hạn chế: Nhận thức về pháp luật của nhân dân tuy có tăng lên nhưng vẫn còn thấp, đặt biệt là các xã đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, một số bà con có lối sống và suy nghĩ nặng về phong tục, tập quán cũ, một số mặc dù đã có hiểu biết các quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm nhất là lĩnh vực tội phạm về phòng chống ma túy; hình thức PBGDPL còn nặng về tổ chức hội nghị tập huấn, chưa khai thác tốt các hình thức PBGDPL lồng ghép; cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

         Hoạt động kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Qua công tác kiểm tra thấy được những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, từ đó có những giải pháp, kiến nghị phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn các đơn vị nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung./.

Tác giả: Lò Thị Mai Oanh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang