Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Triển khai Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian qua, Sở Tư pháp đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, ban, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; phối hợp điều tra khảo sát nhu cầu hỗ trợ, tiếp nhận và tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp. Qua đó, đã tạo chuyển biến về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro pháp lý.    

Đoàn khảo sát liên ngành tư vấn, trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ.             

    Toàn tỉnh hiện có trên 3.110 doanh nghiệp, 745 HTX, với hơn 63.000 lao động. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thông tin pháp luật có liên quan, tỉnh ta ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) như: Quyết định số 1834/QĐ-UBND ngày 26/7/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025"; Nghị quyết số 128/NQ-HĐND ngày 28/2/2020 của HĐND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 274/KH-UBND Ngày 20/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp khi có nhu cầu; đăng tải Luật Hỗ trợ DNVVN, các văn bản hướng dẫn lên cổng thông tin, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để doanh nghiệp khai thác.

             

    Năm 2021, Sở Công Thương đã tổ chức 1 hội nghị tập huấn, 1 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam; Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 4 buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp... Qua đó, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với các hoạt động trợ giúp pháp lý của Nhà nước trong việc giải quyết các phát sinh do phải ngừng hoạt động hoặc thành lập mới. Đồng thời, tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật, giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả; phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.

             

    Ngoài ra, việc tiếp nhận và trả lời các vướng mắc pháp lý cho DNVVN được tiến hành thường xuyên, liên tục thông qua nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng giải đáp bằng văn bản, qua các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hoặc tư vấn trực tiếp qua điện thoại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư)... Năm 2021, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 89 kiến nghị của doanh nghiệp, trong đó, đã giải quyết 60 kiến nghị, còn lại các kiến nghị đang giải quyết. Các vướng mắc tập trung các lĩnh vực kỹ thuật an toàn lao động, bảo vệ môi trường liên quan đến chế biến, xuất khẩu nông sản; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

             

    Bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Là đầu mối thực hiện tư vấn, hướng dẫn về thành lập, hỗ trợ thủ tục pháp lý về đăng ký thành lập doanh nghiệp, Sở đã công khai các thủ tục trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại trụ sở cơ quan. Bố trí công chức có năng lực, trình độ, am hiểu chuyên môn, hỗ trợ người dân hoàn thành các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng hoặc trực tiếp qua đường dây nóng. Đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp, cấp chủ trương đầu tư, đẩy mạnh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, rút ngắn thời gian xin thành lập mới doanh nghiệp. Năm 2021 đến nay, Sở tiếp nhận và xử lý trên 1.500 lượt hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn.

             

    Anh Nguyễn Khang Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tài Lộc Sơn La (Thành phố) cho biết: Công ty thành lập năm 2019, hoạt động chủ yếu về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Khi làm thủ tục hồ sơ để thành lập, chúng tôi liên hệ qua điện thoại và được cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn trực tiếp qua phần mềm. Việc trợ giúp pháp lý thành lập Công ty trên hệ thống phần mềm giúp chúng tôi giảm chi phí và thời gian đi lại.

             

    Bà Trần Thị Minh Hòa, Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin: Với vai trò là cơ quan chủ trì, Sở Tư pháp đã phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng phiếu khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý cho DNVVN, tập trung vào đánh giá về chất lượng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiện nay và nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2020-2025 tại các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Phù Yên và Thành phố, với 150 doanh nghiệp tham gia. Dự kiến năm 2022, Sở tham mưu trình UBND tỉnh ban hành chương trình hỗ trợ pháp lý cho DNVVN đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vấn đề các doanh nghiệp quan tâm chủ yếu là giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, những nội dung này nằm ngoài phạm vi hỗ trợ pháp lý trong Nghị định số 55/2019/NĐ-CP. Do đó, việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chủ yếu do các cơ quan Nhà nước chủ động thực hiện, doanh nghiệp chưa có sự phối hợp đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể cần hỗ trợ gắn với đặc thù, yêu cầu, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý.

             

    Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục duy trì đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị về pháp luật cho doanh nghiệp; phối hợp với các sở, ngành tăng cường các hoạt động khảo sát, đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.


Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, cung cấp thông tin tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

- Điện thoại cơ quan: 0212.3851939 (Phòng Xây dựng, Kiểm tra và Theo dõi thi hành pháp luật - Sở Tư pháp)

- Cán bộ tiếp nhận: 0388974877 (ông Lường Ngọc Hùng, chuyên viên Phòng Xây dựng, Kiểm tra và Theo dõi thi hành pháp luật - Sở Tư pháp).

 

Nguồn: Báo Sơn La


Tác giả: Trần Hiền
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang