Sơn La thuộc nhóm cao nhất cả nước về chỉ số công khai minh bạch
Ngày 11/5/2020 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã có báo cáo kết quả Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019 trên cơ sở báo cáo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.  

          Theo đó, báo cáo PAPI được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát 14.138 người dân, được chọn ngẫu nhiên đại diện cho các nhóm nhân khẩu đa dạng tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Về nội dung, báo cáo PAPI tập trung đánh giá xu thế thay đổi về hiệu quả quản trị và hành chính công ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, thông qua phân tích 8 chỉ số nội dung, 29 nội dung thành phần, hơn 120 tiêu chí chính, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam.

          Các chỉ số bao gồm: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, (2) Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, (3) Trách nhiệm giải trình với người dân, (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, (5) Thủ tục hành chính công, (6) Cung ứng dịch vụ công, (7) Quản trị môi trường và (8) Quản trị điện tử. Chỉ số PAPI không xếp hạng theo 63 tỉnh thành phố mà phân thành 4 nhóm: Cao nhất, trung bình cao, trung bình thấp, thấp nhất.

          Tình hình chung của cả nước

          Thông qua chỉ số PAPI, các địa phương thấy được những tiến bộ và hạn chế của mình trong quản trị và hành chính công. Theo đó, trong năm 2019 không có tỉnh/thành phố nào thuộc nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 8 chỉ số nêu trên. Nhiều tỉnh/thành phố phía Nam có tiến bộ ở lĩnh vực nội dung “công khai, minh bạch” và “kiểm soát tham nhũng” trong 2 năm qua (2018-2019). Thành phố Hồ Chí Minh đạt một số tiến bộ đáng kể về việc nâng cao chỉ số trong khi Hà Nội và Hải Phòng thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất. Cá biệt Hà Nội vẫn ở thế “giậm chân tại chỗ” ở sáu chỉ số nội dung ban đầu của PAPI.

          Đánh giá chung tổng thể chỉ số PAPI 2019 trong cả nước có nhiều tiến bộ so với năm 2018, tỉnh có điểm cao nhất là Bến Tre (46,74 điểm) và tỉnh có điểm thấp nhất là Bình Định (40,84 điểm).

          Chỉ số PAPI năm 2019 của tỉnh Sơn La

          Chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La năm 2019 được 45,11 điểm, tăng 1,33 điểm so với năm 2018, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố và thuộc nhóm 16 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước (năm 2018 Sơn La xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố).

 

Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La

          Chỉ số “công khai minh bạch” của Sơn La thuộc nhóm cao nhất cả nước, đạt 5,63 điểm. Cụ thể, ở nội dung “tiếp cận thông tin” cho biết mức độ người dân đã tìm kiếm thông tin về chính sách, pháp luật từ chính quyền địa phương đạt 0,92 điểm (trung bình toàn quốc là 0,79 điểm). Ở nội dung “công khai danh sách hộ nghèo” phản ánh đánh giá của người dân về mức độ công khai và chất lượng lập danh sách hộ nghèo của chính quyền cơ sở đạt 1,9 điểm (trung bình toàn quốc là 1,75 điểm).

          Chỉ số “trách nhiệm giải trình với người dân” của Sơn La cũng đạt nhóm cao nhất cả nước, đạt 5,31 điểm. Trong đó nội dung “giải quyết khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân” thể hiện đo lường mức độ thỏa đáng khi chính quyền giải quyết những khuyến nghị, tố giác, tố cáo, khiếu nại của người dân đạt 1,42 điểm, thuộc nhóm cao nhất cả nước (trung bình toàn quốc là 0,99 điểm).

          Đánh giá chung

          Kết quả chỉ số PAPI năm 2019 cho thấy tỉnh Sơn La đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Tỉnh cũng thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia ý kiến, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân với chính quyền; các cơ quan, ban, ngành tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính của tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trong giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tập trung thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực xây dựng./.

Tác giả: Lường Ngọc Hùng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang