Đưa kiến thức pháp luật về TGPL đến với đồng bào vùng khó khăn
Với mong muốn mọi người dân được công bằng trong việc tiếp cận pháp luật và được hưởng quyền lợi chính đáng của mình, thời gian qua, đội ngũ cán bộ trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Sơn La đã không quản ngại khó khăn đến từng bản làng, thôn xóm… để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

      Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La về công tác TGPL năm 2022. Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Trung tâm TGPL tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, các xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật về TGPL đạt hiệu quả và chất lượng.

     Đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật về TGPL đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi người dân ít được tiếp cận với pháp luật, giúp họ tiếp cận và tương tác hai chiều với hoạt động tuyên truyền pháp luật miễn phí. Nâng cao hiểu biết kiến thức pháp luật, giúp người dân biết tự bảo vệ mình trước các hành vi vi phạm pháp luật.

Một buổi tuyên truyền Luật TGPL tại bản Nà Viền, xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

      Để đảm bảo công tác tuyên truyền pháp luật về TGPL được hiệu quả, đúng địa bàn, đúng người, đúng đối tượng, nội dung, phù hợp với từng địa phương. Trước khi triển khai, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và gửi công văn thông báo đến UBND các huyện, xã để triển khai công tác phối hợp, đồng thời, bố trí địa điểm họp dân tại các nhà cộng đồng, nhà văn hóa… để các buổi tuyên truyền được thuận lợi.

     Sau mỗi buổi tuyên truyền, bên cạnh phổ biến các nội dung về pháp luật thì các TGVPL cũng luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của người dân, cùng người dân tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến pháp luật. Qua các phản ánh, các TGVPL thông tin các kiến nghị đến với chính quyền sở tại về những băn khoăn của người dân trong quá trình chỉ đạo, cũng như các quyết sách tại địa phương. Nhờ đó, góp phần tạo niềm tin của người dân đối với hoạt động TGPL ở cơ sở.

      Đơn cử, mới đây Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sơn La đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về TGPL tại 5 xã Tà Hộc, Chiềng Dong, Chiềng Mai, Chiềng Ve, Chiềng Kheo của huyện Mai Sơn. Đây đều là những xã vùng sâu, vùng xa, đời sống của nhân dân các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Tại đây, Đoàn công tác của Trung tâm đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và UBND xã tổ chức tuyên truyền pháp luật về TGPL cho gần 500 người dân sở tại, trong đó 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời cấp phát hơn 500 tờ gấp pháp luật cho người dân

Một buổi tuyên truyền Luật TGPL tại bản Púng, xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

     Trong thời gian 5 ngày, từ ngày (23 - 27/5), đoàn công tác đã thực hiện tuyên truyền về Luật TGPL năm 2017 gồm các nội dung: Ý nghĩa của hoạt động TGPL; đối tượng, người được TGPL; hướng dẫn người dân khi có yêu cầu TGPL; nêu quyền và nghĩa vụ của người dân khi được TGPL; các lĩnh vực, hình thức TGPL; các hành vi bị nghiêm cấm đối người thực hiện TGPL và người được TGPL.

     Ngoài ra, tuyên truyền các chính sách TGPL cho người cao tuổi thuộc diện được TGPL; chính sách TGPL cho nạn nhân của hành vi mua bán người thuộc diện được TGPL; nêu các vụ việc cụ thể về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, các vụ án hình sự về ma túy, phá rừng, hiếp dâm…

      Bên cạnh đó, kết hợp phổ biến thêm về pháp luật liên quan theo yêu cầu của UBND xã và người dân tại địa phương như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông…

      Hầu hết tại các buổi tuyên truyền, các TGVPL đều trực tiếp tham gia tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật tại chỗ cho người dân có ý kiến vướng mắc liên quan đến tranh chấp đất đai; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thủ tục ly hôn thuận tình; thu mua nông sản không trả tiền; giải thích ranh giới khi trồng cây tán cây lấn sang nhà bên cạnh...

Sau mỗi buổi tuyên truyền kiến thức về pháp luật của người dân từng bước được nâng lên

      Đặc biệt, sau mỗi buổi tuyên truyền, nhận thức về pháp luật của người dân được từng bước được nâng lên, hạn chế được các vụ khiếu nại, khiếu kiện không đáng có, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

     Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực không ngừng của các TGVPL thì công tác tuyên truyền pháp luật về TGPL vẫn còn gặp những khó khăn nhất định như: Một số bản nằm cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn; nguồn kinh phí còn hạn chế; hầu hết các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bà con dân bản thường sử dụng bằng tiếng dân tộc nên có sự bất đồng về ngôn ngữ, gây ra nhiều hạn chế trong công tác phổ biến pháp luật…

     Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về TGPL cho người dân, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sơn La đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật TGPL cho người dân. Nhằm giúp người dân tiếp cận các chính sách về hỗ trợ pháp lý, cũng như nâng hiểu biết kiến thức pháp luật và tự bảo vệ mình trước các hành vi vi phạm pháp luật.

 
Tác giả: Trần Tuấn trích nguồn báo pháp luật Việt Nam
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang