Tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL
Trong 02 ngày 30/11 và 01/12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2020 theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự tại điểm cầu Sơn La có đồng chí Phạm Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cùng đại diện các Ban của HĐND tỉnh; đại diện văn phòng UBND tỉnh; cán bộ, công chức phụ trách công tác pháp chế các sở, ban, ngành và đại diện Phòng Tư pháp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

    So với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì luật năm 2020 đã sửa đổi 68 điều, trong đó có 54 điều về nội dung, 14 điều về kỹ thuật, liên quan đến địa phương có 16 điều được sửa đổi. Đáng chú ý, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng pháp luật từ giai đoạn xây dựng chính sách đến quá trình soạn thảo chính sách. Quá trình sửa đổi luật có quy định rất cụ thể: “việc xây dựng cơ chế chính sách phải dựa trên tinh thần nghị quyết của Đảng". Cùng với đó, luật năm 2020 cũng bổ sung thêm nhiều văn bản của một số cơ quan Trung ương được coi là văn bản quy phạm pháp luật, cũng như quy định rõ việc văn bản có thể bị bãi bỏ bởi văn bản của cơ quan khác… 

Các đại biểu dự tập huấn tại điểm cầu Sơn La
 

    Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật đã giới thiệu các điểm mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật trình bày một số nội dung trọng tâm như: Đánh giá tác động của chính sách; Lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Những vấn đề chung về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; Kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; Những vấn đề chung về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Quy trình, kỹ năng kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Những vấn đề chung về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kỹ năng rà soát văn bản quy phạm pháp luật; Hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật.;…

    Đồng thời các đại biểu tham gia thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực tế liên quan đến công tác ban hành VBQPPL.

    Qua hội nghị giúp các đại biểu nắm được điểm mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL; nâng cao kỹ năng xây dựng VBQPPL, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị./.


Tác giả: Lường Ngọc Hùng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang