Sơn La tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực nuôi nuôi năm 2022
        Thực hiện Chương trình công tác tư pháp năm 2022; Kế hoạch số 60/KH-STP ngày 08/4/2022 của Sở Tư pháp tỉnh Sơn La về tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi năm 2022.

          Ngày 28/6/2022, Sở Tư pháp tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi. Tham dự hội nghị có Công chức phòng tư pháp các huyện, thành phố tham mưu thực hiện công tác quản lý và đăng ký hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi; Công chức Tư pháp - Hộ tịch thuộc 204 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Trần Thị Minh Hòa - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp, phát biểu khai mạc hội nghị

          Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Thị Minh Hòa - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp đã nhấn mạnh: Đăng ký hộ tịch là thủ tục không thể thiếu đối với mỗi cá nhân, chính vì vậy đăng ký hộ tịch có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và cơ quan nhà nước. Đăng ký hộ tịch là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm bảo hộ các quan hệ của công dân và đồng thời nhân dân được sự xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, giấy tờ hộ tịch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp là căn cứ để xác nhận sự kiện hộ tịch của cá nhân đó từ khi sinh ra đến khi chết đi. Bên cạnh đó, công tác chứng thực và nuôi con nuôi trong nước cũng không kém phần quan trọng, công tác chứng thực được xem là một công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo về quyền và bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân khi hạn chế tối đa việc xảy ra tranh chấp và tạo ra sự ổn định trong các giao dịch về dân sự, giao dịch về tài sản. Việc nuôi con nuôi thể hiện tính nhân đạo sâu sắc, tình yêu thương, tinh thần, trách nhiệm và mối quan hệ tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa con người với con người. Là biện pháp tích cực giúp đỡ trẻ em không nơi nương tựa có mái ấm gia đình, được chăm sóc và phát triển trong điều kiện tốt nhất. Đồng chí cũng yêu cầu: các Báo cáo viên pháp luật sẽ lựa chọn những nội dung cơ bản để hướng dẫn, triển khai đến các đại biểu dự hội nghị, với phương pháp “Cầm tay, chỉ việc”.

          Tại hội nghị, báo cáo viên pháp luật đã tập trung triển khai 4 chuyên đề, gồm: (1) Một số lưu ý trong công tác đăng ký hộ tịch; (2) nghiệp vụ chứng thực; (3) kỹ năng giải quyết hồ sơ nuôi con nuôi, đăng ký nuôi con nuôi (trong nước và có yếu tố nước ngoài ở khu vực biên giới); (4) cách ghi sổ sách đăng ký, biểu mẫu đăng ký, thống kê số liệu hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi.

          Thông qua Hội nghị đã góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo UBND cùng cấp thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý Nhà nước về hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi trên địa bàn./.

  

Tác giả: Phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang