Tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 08/7/2023 về tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV
Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở; truyền thông, phổ biến đến đông đảo cán bộ, Nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở. Tạo điều kiện để các hòa giải viên được trao đổi kinh nghiệm; nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên.Thiết thực hưởng ứng 78 năm ngày truyền thống Ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2023) và Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND  ngày 08/7/2023 về tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV. 

- Đối tượng tham gia dự Hội thi: được lựa chọn tham gia Hội thi là một số hoà giải viên đủ điều kiện của một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Lựa chọn các hòa giải viên và diễn viên tham gia đóng tiểu phẩm tham dự các vòng khu vực, vòng thi toàn quốc phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

+ Được bầu và công nhận theo quy định của Luật Hòa giải.

+ Có nhiều thành tích đóng góp trong công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương.

+ Có kỹ năng, giao tiếp, thuyết trình; thông thạo tiếng phổ thông (tiếng Việt).

- Diễn viên tham gia đóng tiểu phẩm tham dự các vòng thi của Hội thi nên lựa chọn người có năng khiếu văn nghệ và kỹ năng diễn xuất.

- Số lượng: 04 hòa giải viên (trong đó: 03 hòa giải viên chính thức; 01 hòa giải viên dự bị). Đối với phần giới thiệu, tiểu phẩm đội thi tối đa 05 người tham gia các vai phụ.

- Nội dung thi gồm: Các kỹ năng hòa giải của hòa giải viên; Pháp luật về hòa giải ở cơ sở; Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013; Quy định pháp luật trong một số lĩnh vực liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở, như: dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, nhà ở, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

Lưu ý: Kiến thức pháp luật được vận dụng trong quá trình thi phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành.

- Hình thức: thi tập thể theo đội dưới hình thức sân khấu hoá. tham gia 03 phần thi:

+ Phần thi giới thiệu: đội thi giới thiệu về các thành viên; đặc thù và tình hình công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương bằng các hình thức phù hợp (kể chuyện, thơ, ca, hò, vè...).

+ Phần thi lý thuyết: đội thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và đưa ra phương án hòa giải 01 tình huống mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật do Ban Tổ chức Hội thi đặt ra.

+ Phần thi tiểu phẩm: đội thi dàn dựng và trình diễn tiểu phẩm dưới các hình thức kịch nói, ca kịch hoặc các hình thức nghệ thuật, sân khấu khác phù hợp về một vụ việc thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở đã xảy ra tại địa phương, được tổ hòa giải tiến hành hòa giải thành công và mang lại hiệu ứng tích cực.

- Thời gian tham dự Hội thi: Hội thi được tổ chức 02 vòng thi (vòng thi khu vực và vòng thi toàn quốc), cụ thể:

+ Vòng thi khu vực (khu vực 1): Gồm 25 đội thi của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

+ Thời gian: tháng 9 năm 2023.

+ Địa điểm: tại thành phố Hải Phòng.

+ Vòng thi toàn quốc: Kết thúc vòng thi khu vực, Ban Tổ chức Hội thi sẽ chọn tổng số 15 đội tham dự vòng thi toàn quốc. Trong đó, số lượng các đội thi được chọn tham dự vòng thi toàn quốc của mỗi khu vực sẽ do Ban Tổ chức quyết định tương ứng với tỷ lệ các đội thi tham dự ở khu vực đó.

+ Thời gian: trong khoảng từ ngày 15/10/2023 đến ngày 09/11/2023.

+ Địa điểm: tại thành phố Hà Nội.

UBND tỉnh giao  Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này./.

xem chi tiết Kế hoạch tại đây: https://storage-vnportal.vnpt.vn/sla-ubnd/5346/PBGDPL/Nhan2023/179-kh-tham-gia-hoi-thi-hoa-giai-vien-gioi-lan-thu-iv.pdf

Tác giả: Lường Thị Nhân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ TƯ PHÁP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ:Tầng 4,  tòa 6T1 Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 05/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851402 - Fax: 0212.3758008

Người chịu trách nhiệm: Trần Thị Minh Hoà - Giám đốc Sở Tư Pháp
Email: sotuphaptinhsonla@gmail.com

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang